MTS Logo
TH | EN
มารู้จักกับกฎการทำงานรถกระเช้าที่ควรทราบ
หลังจากที่ลูกค้าได้เช่าหรือซื้อ เครื่องจักรรถกระเช้า JLG จากทางบริษัท MTS ไปใช้งาน อันดับแรกเลย ขอแนะนำว่า ก่อนที่จะเริ่มใช้งานรถกระเช้า ควรศึกษาคู่มือและฟังคำแนะนำจากพนักงานให้ละเอียด และควรต้องทราบกฎในการทำงานอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยต่อผู้ปฏิบัติงาน

กฎการทำงานที่สำคัญมีดังต่อไปนี้

1.             ตรวจสอบบริเวณพื้นที่หน้างานก่อนการทำงาน เพื่อดูว่ามีความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดอันตรายหรือไม่ โดยตรวจสอบทั้งบริเวณด้านบน , ด้านล่าง และบริเวณรอบๆรถกระเช้า

2.             หากบริเวณที่ปฏิบัติงานใกล้สายส่งไฟฟ้า หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีอันตราย ต้องตรวจสอบระยะยกตัวของเครนหรือกระเช้าก่อน ว่าไม่ไปสัมผัสอุปกรณ์ทางไฟฟ้าดังกล่าว

  

3.             ขณะปฏิบัติงาน ต้องไม่อนุญาตให้คนที่ไม่เกี่ยวข้อง ยืนหรือเดินผ่านบริเวณเครื่องจักรโดยเด็ดขาด และทุกครั้งเมื่อจะลดระดับ platform ลงต้องตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่าไม่มีผู้ใดอยู่ด้านล่าง


4.             ไม่ปรับแต่งหรือถอดชิ้นส่วนอุปกรณ์ใดๆของเครื่องจักรเอง ควรให้ช่างจากทาง
บริษัท 
MTSเป็นผู้ดำเนินการ

5.             ผู้ปฏิบัติงานต้องสวมใส่ชุดและอุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยตามสภาพงาน เช่น หมวกนิรภัย ถุงมือ รองเท้าsafety แว่นตา อุปกรณ์ป้องกันเสียง เป็นต้น


6.             สุดท้ายคือ หากมีข้อสงสัยอื่นๆเกี่ยวกับระบบของเครื่องจักร ให้ศึกษาวิธีการใช้งานจากเจ้าหน้าที่บริษัท MTSและปฏิบัติตามคู่มือการใช้งานจากทางบริษัท MTSท่านั้น

คลิปการใช้งานรถกระเช้า 
 

 

 
เขียนโดย    ผศ.ดร.นุภาพ แย้มไตรพัฒน์  
                    อาจารย์สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล 
                มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร