MTS Logo
TH | EN
บริษัท เอ็มทีเอส เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ เร้นทัล จำกัด ได้เข้าร่วมโครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงานตามความต้องการสถานประกอบกิจการ
โครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงานและลดระยะเวลาตามความต้องการของสถานประกอบกิจการ ปี 2557 ซึ่ง กพร. ดำเนินการเป็นปีที่ 2 จะประสบความสำเร็จหรือไม่ สิ่งที่จะสะท้อนและชี้วัดได้ดีที่สุด คือ เสียงของผู้ประกอบกิจการ ที่เป็นภาคส่วนลงมือปฏิบัติตามคำแนะนำของคณะที่ปรึกษาและเห็นผลที่เกิดขึ้นได้ดีที่สุด เช่นเดียวกับที่ บริษัท เอ็มทีเอส เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ เร้นทัล จำกัด ได้เข้าร่วมโครงการจนสามารถลดเวลาการผลิตลงได้ถึง 65.42% และเพิ่มผลิตภาพมากขึ้น 2 เท่า

บริษัท เอ็มทีเอส เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ เร้นทัล จำกัด ได้จัดการบรรยาย สรุปผล โครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงานตามความต้องการสถานประกอบกิจการเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2557 ณ บริษัท เอ็มทีเอส เอ็นจิเนียรริ่ง แอนด์ เร้นทัล จำกัด สาขาบางนา-ตราด กม.7 สมุทรปราการ โดยมีคุณสุภพ ปิงตา ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 1 สมุทรปราการ และเจ้าหน้าที่ของสถาบัน เข้าร่วมด้วย

โครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงานและลดระยะเวลาตามความต้องการของสถานประกอบกิจการ  ปี 2557 ซึ่ง กพร. ดำเนินการเป็นปีที่ 2 จะประสบความสำเร็จหรือไม่  สิ่งที่จะสะท้อนและชี้วัดได้ดีที่สุด คือ เสียงของผู้ประกอบกิจการ ที่เป็นภาคส่วนลงมือปฏิบัติตามคำแนะนำของคณะที่ปรึกษาและเห็นผลที่เกิดขึ้นได้ดีที่สุด เช่นเดียวกับที่ บริษัท เอ็มทีเอส เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ เร้นทัล จำกัด ได้เข้าร่วมโครงการจนสามารถลดเวลาการผลิตลงได้ถึง 65.42% และเพิ่มผลิตภาพมากขึ้น 2 เท่า

นางสาวชลัยภรณ์ ถาวร  ผู้จัดการแผนกวางแผนและ QC/งานสนาม บอกว่า จากการประเมินพบว่าในการประกอบรถตัก SEM รุ่น 616B จำนวน 1 คัน ใช้เวลา 300 นาที จึงเห็นว่าควรมีการปรับปรุงในส่วนนี้  จากการวิเคราะห์การประกอบที่ขาดประสิทธิภาพ นำมาสู่การวางแนวทางการแก้ปัญหาโดยจัดทำขั้นตอนการทำงานให้เป็นมาตรฐาน จัดทำวิธีการปฏิบัติงานให้ชัดเจน จัดเตรียมความพร้อมก่อนการประกอบและจัดเตรียมความพร้อมของขุดอุปกรณ์ที่ติดตั้งเพิ่มเติมและเป้าหมายอยู่ที่การใช้เวลาประกอบรถตัก 150 นาทีต่อคัน  ผลการดำเนินการหลังจากปรับปรุงแก้ไขปรากฏว่าลดเวลาการประกอบเหลือ 130 นาทีต่อคัน ลดลงถึง 65.42% ทำให้จากเดิมประกอบได้ราว 1.6 คันต่อวัน สามารถผลิตได้เพิ่มขึ้นเป็น 3.69 คันต่อวัน มากขึ้นถึง 2 คันต่อวัน นางสาวชลัยภรณ์ กล่าว

บริษัทมีความต้องการที่จะพัฒนาเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เพื่อให้สามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงต่างๆทางเศรษฐกิจ  จึงเห็นว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้พัฒนาพนักงานทำให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น  เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของพนักงานและโครงการนี้เป็นการจุดประกายให้เห็นว่าทุกกระบวนการสามารถที่จะลดเวลารวมถึงเพิ่มผลิตภาพได้ โดย กพร. จะเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ในการสนับสนุนและแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นของโครงการ  จึงมีแนวคิดที่จะให้สถานประกอบการ 68 แห่ง ในการดูแลของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 1 เข้ามาศึกษาดูงานที่บริษัทเอ็มทีเอสฯนายสุเทพ  กุลถวายพร  รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทเอ็มทีเอสฯ  กล่าวปิดท้าย