MTS Logo
TH | EN
การคาดเข็มขัดนิรภัยและความปลอดภัยในการใช้รถกระเช้า
มีข้อเตือนใจสำหรับลูกค้าที่ใช้บริการ เช่า /ซื้อ รถกระเช้าของ บริษัท MTS ไปใช้งาน เกี่ยวกับเรื่องของการใช้เข็มขัดนิรภัยบนรถกระเช้า

 

 
            เมื่อปีที่แล้วมีข่าวอุบัติเหตุ คนงาน 2 คนขึ้นไปฉาบปูนชั้น 16 คอนโดแห่งหนึ่งย่านปากเกร็ด แล้วเกิดเหตุสลิงที่ขึงพื้นเหยียบขาด คนงานตกลงมาเสียชีวิตทั้ง 2 คน เหตุที่ตกลงมาเพราะไม่ใส่เข็มขัดนิรภัยกันตกป้องกันตัวเองไว้ หรืออีกกรณีหนึ่งเมื่อปี 2555 คนงานพลัดตกจากชั้น 68 ของตึกใบหยก ขณะติดตั้งป้ายโฆษณา เสียชีวิตทันที 3 คน อีก 2 คน เกาะ ราวกระเช้าไว้ได้ทัน สาเหตุเพราะกระเช้าหัก ทั้งที่ไม่ได้รับน้ำหนักเกิน จากการตรวจสอบพบว่าไม่มีใครคาดเข็มขัดนิรภัยป้องกันตัวเองเลย

            ทั้ง 2 กรณีที่ยกมาเป็นตัวอย่าง เพื่อชี้ให้เห็นว่า การทำงานในที่สูง มีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ตลอดเวลา ผู้ปฏิบัติงานไม่ควรประมาท

            ในการใช้รถกระเช้าเช่นกัน แม้บางครั้งเราคิดว่าเราระมัดระวังตัวเองแล้วก็ตาม แต่เหตุที่เกิดบางครั้งอาจเกิดจากสิ่งที่เราไม่คาดคิดได้ เช่น อาจเกิดการวูบหน้ามืด หมดสติกระทันหัน หรือมีโรคประจำตัวอื่นๆที่ไม่สามารถควบคุมสติได้ หรือ ขณะรถเคลื่อนที่อย่างช้าๆ อาจไปเจอหลุมหรือเจอเนินที่ทำให้รถเสียการทรงตัว เกิดแรงเหวี่ยงที่ปลายบูมหรือกระเช้า ทุกกรณีที่กล่าวมานี้มีโอกาสทำให้ผู้ปฏิบัติงานพลัดตกลงมาได้ ดังนั้นการคาดเข็มขัดนิรภัย กับตัวกระเช้าจะสามารถช่วยชีวิตเราได้  


            เมื่อทราบดังนี้แล้ว ในการปฏิบัติงานบนรถกระเช้าทุกครั้ง ต้องคาดเข็มขัดนิรภัยเสมอ และก็ต้องไม่ลืมที่จะตรวจสอบสภาพของอุปกรณ์ให้พร้อมใช้งาน ตั้งแต่ตรวจสอบสายเข็มขัดไม่ขาด ชำรุด ตัวล๊อคยังใช้งานได้ดี การยึดกับโครงหรือราวกระเช้ายังแน่นหนา เพียงเท่านี้ลูกค้าก็สามารถปฏิบัติงานด้วยความมั่นใจในความปลอดภัยแล้ว

 
 

 http://www.youtube.com/watch?v=f2b8V_rkVXY
 

 
เขียนโดย    ผศ.ดร.นุภาพ แย้มไตรพัฒน์  
                    อาจารย์สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล 
                มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร