MTS Logo
TH | EN
สัญลักษณ์เตือนความปลอดภัย (Safety alert symbol)
เราคงเคยพบเห็นป้ายข้อความหรือสัญลักษณ์เตือนลักษณะนี้ จากคู่มือการใช้งานรถกระเช้า หรือบริเวณตัวรถกระเช้า หรือตามที่ต่างๆ ท่านทราบหรือไม่ว่า สัญลักษณ์เหล่านี้ มีความหมายอย่างไร และสำคัญอย่างไร


            สัญลักษณ์นี้มีความหมายในการเตือนให้ระมัดระวังด้านความปลอดภัย ซึ่งมีความสำคัญมาก เนื่องจาก หลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ เป็นการป้องกันชีวิตและทรัพย์สินในการทำงานได้

            หากพบเห็นสัญลักษณ์นี้ ผู้ปฏิบัติงานต้องให้ความระมัดระวังและใส่ใจเกี่ยวกับอันตรายในการทำงาน อย่างเข้มงวด เพราะผลที่ตามมา ก็คือเกิดอุบัติเหตุทำให้บาดเจ็บ หรือถึงแก่ชีวิตได้ ดังนั้นผู้ปฏิบัติงานจึงไม่ควรมองข้ามหรือประมาท ป้ายและข้อความเตือนเหล่านี้

            สัญลักษณ์และข้อความเตือนความปลอดภัยแต่ละประเภทมีความหมายดังนี้

 

1.       DANGER เตือนให้ระวังและห้ามทำในสิ่งที่เสี่ยงอันตรายมาก เนื่องจากผลที่เกิดขึ้น ร้ายแรงถึงขั้นบาดเจ็บรุนแรงหรือเสียชีวิต ตัวอย่างเช่น ต้องรักษาระยะห่างของรถกระเช้าหรือไม่ให้ส่วนหนึ่งส่วนใดของรถใกล้สายส่งไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ส่งไฟฟ้า ต่ำกว่า 3 เมตร

2.       WARNING เตือนให้ระวังและห้ามทำในสิ่งที่มีโอกาสเกิดอันตรายได้ เนื่องจากผลที่เกิดขึ้น ร้ายแรงถึงขั้นบาดเจ็บรุนแรงหรือเสียชีวิตเช่นกัน ตัวอย่างเช่น ห้ามยืนใต้ แพลทฟอร์มหรือบูมของรถขณะทำงาน

3.       CAUTION เตือนให้ระวังในสิ่งที่มีอันตรายแฝงอยู่ ส่วนผลที่เกิดขึ้น เพียงขั้นบาดเจ็บเล็กน้อยหรือไม่รุนแรง ตัวอย่างเช่น ให้ระวังไม่เอามือไปสัมผัสเครื่องยนต์หรือท่อที่มีความร้อนเป็นต้น

เมื่อทราบดังนี้แล้ว เมื่อเช่าหรือซื้อรถกระเช้าเพื่อไปใช้งาน ก่อนใช้งานรถกระเช้าควรสำรวจป้ายเตือนให้ละเอียด เพื่อที่จะได้ปฏิบัติตามได้ถูกต้อง